Hướng dẫn các cách làm bánh flan truyền thống thơm ngon

Khi nhắc đến các món bánh ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng thì không thể không nhắc đến món bánh flan truyền thống. Với vị béo ngậy hoàn hảo từ sữa và trứng tạo ra một hương vị ngọt, thơm khó có thể cưỡng lại. Không quá khó để tự làm món bánh này tại nhà, hiện có rất nhiều công thức khác nhau cho bạn lựa chọn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách làm bánh flan truyền thống thơm ngon tại nhà ngay sau đây nhé.

Nội Dung Bài Viết

1. Bánh flan – Món ăn bổ dưỡng

Bánh flan – Món ăn bổ dưỡng

Bánh flan hay còn được gọi với tên gọi khác đó là caramel. Bánh flan – Món ăn bổ dưỡng được làm từ nguyên liệu chính là sữa, trứng và nước caramel. Với thành phần như vậy nên giá trị dinh dưỡng của bánh cũng đặc biệt cao trong danh sách các món ăn vặt hiện nay.

Do đó mà món bánh này thường được gọi tên trong thực đơn hằng ngày của các gia đình Việt đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Cụ thể thành phần dinh dưỡng có trong một chiếc bánh flan bao gồm:

+ Giàu chất đạm và các axit amin trong trứng gà.

+ Giàu canxi, phốt pho, protein, vitamin nhóm B có trong sữa.

2. Các cách làm bánh flan truyền thống

Hiện nay có rất nhiều công thức làm bánh flan khác nhau được giới thiệu. Mỗi một công thức sẽ cho ra một mùi vị bánh riêng biệt. Sau khi tổng hợp chúng tôi đã liệt kê ra các cách làm bánh flan truyền thống mà bạn có thể tham khảo nhé:

2.1 Cách làm bánh flan bằng sữa đặc

Bánh flan bằng sữa đặc với hương vị thơm ngon béo ngậy vô cùng đặc trưng đã làm mê mẩn bao nhiêu thực khách. Đặc biệt, với trẻ nhỏ thường thích ăn ngọt thì món bánh này thực sự không thể cưỡng lại. Công thức chế biến cũng vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần thực hiện như sau:

– Nguyên liệu chuẩn bị

+ Sữa đặc

+ Trứng gà

+ Đường

+ Nước cốt chanh 

+ Vani 

+ Nước nóng

– Cách làm

+ Bước 1: Làm nước sốt caramel

Đây là bước rất quan trọng quyết định đến sự thành công của cả công thức này. Do đó các bạn cần thực hiện đúng, chuẩn theo cách sau:

Đầu tiên đun sôi hỗn hợp gồm: 150g đường + nước cốt chanh + 200ml nước. 

Sau khi sôi đợi cho hỗn hợp chuyển từ màu trắng sang màu cánh gián và dần sệt đặc lại thì hãy tắt bếp. 

Đổ nước sốt vào từng khuôn bánh. Lưu ý là chỉ lấy một lượng nhỏ ở phía dưới khuôn mà thôi. Thế là bạn đã hoàn thành xong nước sốt caramel thần thánh cho món bánh flan này. 

+ Bước 2: Trộn hỗn hợp trứng và sữa đặc

Tiếp theo sẽ đến bước chế biến trứng và phần sữa đặc.

Về phần trứng bạn sẽ chuẩn bị 5 quả trứng. Trong đó 3 quả chỉ lầy lòng đỏ và 2 quả còn lại thì lấy cả lòng đỏ lẫn trắng. Đánh tan hỗn hợp kể trên thật mềm mịn để trứng hòa quyện vào với nhau.

Về phần sữa đặc bạn sẽ pha với nước sôi theo điều lượng: 300ml nước + ½ lon sữa đặc. Cũng tiếp tục đánh tan phần sữa đặc.

Cuối cùng là đổ từ từ hỗn hợp sữa vào bát trứng vừa đánh. Đánh đều tay cho trứng và sữa tan vào với nhau là dừng lại. Tỷ lệ trứng và sữa khi làm bánh flan rất quan trọng do đó bạn cần phải điều chỉnh chuẩn để cho ra công thức tuyệt vời nhất nhé.

+ Bước 3: Làm chín bánh

Sau khi đã hoàn thành phần bánh flan và nước sốt thì bạn sẽ làm chín phần bánh nữa là xong. Có rất nhiều cách để làm bánh chính, thông thường sẽ là hấp cách thủy. 

Để hấp cách thủy bạn cần chuẩn bị một chiếc nồi hấp và đun sôi rồi để bánh flan vào. Lưu ý là phần bánh cần được đậy kín bằng giấy bạc để tránh tình trạng rỗ thường thấy.

Hấp bánh nhỏ lửa khoảng từ 30 – 40 phút là tắt bếp.

Chỉ với 3 bước đơn giản kể trên là bạn đã có ngay cho gia đình mình một món bánh flan từ sữa đặc thơm ngon, béo ngậy vàng óng ánh mà lại đầy đủ chất dinh dưỡng rồi.

2.2 Cách làm bánh flan sữa tươi

Bánh flan sữa tươi

Nếu bánh flan sữa đặc cho mùi vị béo ngậy thì bánh từ sữa tươi lại thanh nhẹ, mềm béo nhưng không gây cảm giác ngán. Món bánh này phù hợp với người lớn tuổi, người ăn kiêng,… Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản chỉ bao gồm các bước như sau:

– Chuẩn bị nguyên liệu

+ Trứng gà

+ Sữa tươi: 500ml

+ Đường cát trắng

+ Nước cốt chanh

+ Chiết xuất vani

+ Nước lọc: 100ml

+ Dụng cụ làm: Nồi, muỗng, phới lồng, khuôn đựng…

– Các bước thực hiện

Các bước thực hiện của món bánh flan sữa tươi cũng tương tự như món bánh sữa đặc. Đều tiến hành làm nước sốt, phần bánh và nấu chín bánh. Để giúp các bạn hiểu chi tiết chúng tôi xin hướng dẫn cụ thể như sau:

+ Bước 1: Làm caramel

Đun sôi hỗn hợp: 50g đường + 100ml nước lọc. Đun lửa vừa cho hỗn hợp đặc dính và chuyển sang màu cánh gián đẹp mắt rồi tắt bếp. Bạn có thể cho ½ muỗng nước cốt chanh vào để tăng thêm mùi vị của bánh.

+ Bước 2: Làm bánh

Phần bánh được làm từ các nguyên liệu là sữa tươi, trứng gà và chút vani. 

Phần trứng gà thì hãy tách lấy phần lòng đỏ, đánh tan nhưng không đánh tơi.

Phần sữa thì cho 500ml sữa tươi + 50g đường vào nồi rồi đảo đều cho hòa quyện. Để bánh mềm mịn không bị rỗ bạn hãy bắc phần sữa vừa đánh tan lên đun đến khi chuyển ấm. Lưu ý là khi bắt đầu ấm là tắt bếp và tuyệt đối không để sôi nhé.

Rồi tiếp theo đổ từ từ phần sữa vào trứng gà và tiếp tục khuấy thật đều. 

+ Bước 3: Hấp bánh

Sau khi đã hoàn thành tất cả các phần nước sốt và bánh thì cho lần lượt vào khuôn. Phần nước sốt ở phía dưới và phần bánh phía trên. Lưu ý là không cho bánh quá nhiều, chỉ đổ đủ 3/4 khuôn là được.

Tiến hành hấp bánh bằng nồi hấp trong vòng 20 – 25 phút tùy vào độ to của bánh. Các bạn có thể kiểm tra xem bánh đã chín chưa bằng cách dùng tăm. Nếu tăm không dính bánh và không có nước thì bánh đã hoàn toàn chín. Hãy tắt bếp và chờ để nguội, bạn có thể để vào tủ lạnh để bánh ngon hơn khi ăn nhé.

2.3 Cách làm bánh flan bằng nồi chiên không dầu

Bánh flan có thể làm bằng nồi chiên không dầu? Câu trả lời là có nhé. Không chỉ hấp cách thủy mà bánh flan có thể làm chín được bằng nồi chiên không dầu. Đây là cách nhanh chóng và cũng rất tiện lợi khi hầu hết các gia đình hiện đại đều đã có cho mình một chiếc nồi. 

Về cách chuẩn bị và các bước thực hiện đều giống như 2 cách đã giới thiệu phía trên. Chỉ khác duy nhất là ở bước làm chín bánh, thay vì hấp thì bạn sẽ nướng bánh bằng nồi chiên không dầu.

Cụ thể bạn để khuôn bánh làm xong vào nồi chiên không dầu trong vòng 35 phút ở nhiệt độ 110 độ C. Đây là mức nhiệt độ hoàn hảo để chiếc bánh chín tới mà vẫn giữ được vị thơm ngon, béo ngậy. Với nồi chiên không dầu bạn cũng nên đậy kín phần bánh bằng giấy bạc để bánh mềm mịn mà không bị rỗ. Món bánh sẽ ngon hơn nếu bạn để trong tủ lạnh 30 phút trước khi ăn. 

Trên đây là bài viết chia sẻ về các cách làm bánh flan truyền thống thơm ngon ngay tại nhà mà bạn không nên bỏ qua. Rất đơn giản đúng không nào? Vậy còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp và trổ tài ngay hôm nay để chiêu đãi cả gia đình thôi nào. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn độc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Để cập nhật thêm nhiều món ăn tuyệt vời hơn nữa thì đừng ngần ngại truy cập ngay địa chỉ website: https://giupban.com.vn/ nhé. Chúc bạn thành công!

Ẩm Thực -