Liều thuốc trị căn bệnh ấp úng trong giao tiếp hiệu quả

Biện Như Thinh 11:22 07/03/2017

(Giúp bạn) - Trong những cuộc đối thoại chúng ta thường mắc phải căn bệnh ấp úng như “à” “ừm”,... Vậy làm thế nào để khắc phục được lỗi giao tiếp kém hiệu quả này?

Căn bệnh ấp úng trong giao tiếp làm hủy hoại thanh danh:

 Căn bệnh ấp úng trong giao tiếp làm hủy hoại thanh danh

Trong giao tiếp, lỗi ấp úng không chỉ là những từ “à”, “ừm” mà có khi chúng ta lúng túng không thể phát ra nổi tiếng nói. Việc câu nói của bạn có quá nhiều khoảng ngừng khiến cho nội dung thông điệp truyền đi không thông suốt và làm ảnh hưởng đến uy tín của bạn. Có thể chỉ vì cụm từ ngắt trên mà người nghe có thể nghi ngờ rằng liệu ông có đủ năng lực hay kinh nghiệm để có thể quản lý 500 nhân viên hoặc có đủ trình độ để nói chuyện và truyền dạy kiến thức cho chúng tôi hay không?

Khoảng ngừng làm hỏng thông điệp mà bạn truyền tải trong giao tiếp:

 Khoảng ngừng làm hỏng thông điệp mà bạn truyền tải trong giao tiếp

Những khoảng ngừng này làm hỏng thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Cho dù nó là một từ không liên quan hoặc một đoạn dừng quá dài, nó khiến người nghe bị phân tâm và làm mất trọng tâm những gì bạn muốn nói.

Trong thực tế, mọi người khắp nơi trên thế giới có những cách khác nhau để bù lấp khoảng ngừng cho bản thân. Tại Anh, người ta dùng từ "uh", người Thổ Nhĩ Kỳ dùng "mmmmm", người Nhật nói "eto" hay "ano", người Tây Ban Nha nói "esto", người Thụy Điển nói "eh, ah, aah, m, mm, hmm", người Việt Nam thì ậm ừ. Khi xuất hiện những lỗi ậm ừ chứng tỏ bạn đang mất tự tin, lúng túng.

Làm thế nào để tránh được những sai lầm ậm ừ trong giao tiếp?

 Làm thế nào để tránh được những sai lầm ậm ừ trong giao tiếp?

Xác nhận được thói quen dùng từ của bản thân:

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất, bạn cần xác định được thói quen dùng những từ ngập ngừng của bạn. Cách đơn giản nhất để tìm ra nó là gì, hãy hỏi những người thường xuyên nói chuyện trực tiếp với bạn hoặc hãy thử nói chuyện với một người lạ xem khi ấp úng bạn hay làm gì.

Hãy tập nghe cách bản thân nói chuyện:

Mỗi khi gặp ai đó không quen biết hoặc nói về những thứ bạn không tự tin, hãy lấy điện thoại ra và ghi âm lại toàn bộ cuộc nói chuyện. Sau đó nghe thật kĩ những đoạn ấp úng của mình.

Chỉ sau một khoảng thời gian nghe, tập luyện... bạn sẽ biết được rắc rối của mình. Và đó chính là thứ bạn cần, sự nhận thức về vấn đề. Bạn phải biết về rắc rối của mình trước khi sửa được nó.

Làm thế nào để giảm những khoảng ấp úng này?

Sau khi đã làm xong bài tập trên, giờ thứ bạn cần là loại bỏ những khoảng ấp úng, ngăn cho chúng không bay khỏi miệng. Cách thức hiệu quả nhất là khi ấp úng, đừng nói gì cả, hãy tạo những khoảng trống yên tĩnh. Nghe có vẻ đơn giản nhưng khi bạn áp dụng vào thực tế sẽ khá buồn cười.

Thế nhưng, khi bạn quen với những khoảng yên lặng trên, bạn sẽ dần nhận thấy rằng khoảng thời gian yên lặng dần ngắn lại. Một khi luyện tập đủ, nó sẽ tự động biến mất và bạn sẽ không còn ngại ngùng khi giao tiếp nữa.

Suy nghĩ kĩ trước khi nói và chỉ nói những gì mình nghĩ mà thôi:

Ông cha ta có câu "uốn lưỡi 7 lần trước khi nói", trong thực tế cũng vậy, đừng quá tham lam trả lời luôn những gì người khác hỏi. Khi không có câu trả lời được chuẩn bị trước, khi suy nghĩ còn chưa vững vàng, những thứ bạn nói ra cũng sẽ lung lay như suy nghĩ của chính bạn vậy.

Một khi đã nghĩ xong, hãy nói toàn bộ những gì mình vừa nghĩ, đừng cố bồi thêm, nói những gì đã chuẩn bị trước mà thôi. Khi gặp vấn đề, hãy sử dụng khoảng yên lặng giống như phần trên để tiếp tục suy nghĩ. Kết hợp với luyện tập, khả năng giao tiếp của bạn sẽ tăng cao và những lỗi ậm ừ sẽ không còn nữa.

Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thể rèn luyện được kỹ năng giao tiếp của bản thân thật tốt, tránh những lỗi sai ậm ừ để phòng tránh những ảnh hưởng không đáng có trong công việc của bạn.

Loading...

Comments

Được quan tâm nhiều nhất

Loading...